Tại sao cần hiệu chỉnh sơn trước khi dán PPF ô tô?

Dán phim bảo vệ sơn PPF là một quá trình tưởng như đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, sự kiên nhẫn và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Trong đó, giai đoạn đánh bóng hiệu chỉnh sơn xe trước khi dán PPF là “tiền đề” quyết định đến thành công của dịch vụ dán PPF ô tô chất lượng. Lý do khiến các bước hiệu chỉnh sơn này quan trọng sẽ được APEAX giải thích bên dưới. 

Biên tập viên của APEAX sẽ cung cấp các thông tin quan trọng như: Giai đoạn chuẩn bị đầu tiên, các giai đoạn hiệu chỉnh đánh bóng sơn xe ô tô chi tiết, quy trình đến thực hiện đến những sai lầm thường gặp. 

*Nếu bạn là kỹ thuật viên hoặc chủ trung tâm Detailing đang tìm kiếm những chương trình đào tạo kỹ thuật liên quan đến dán PPF xe ô tô. Đừng bỏ qua bài viết này của chúng tôi! 

Đánh bóng, hiệu chỉnh sơn xe ô tô là gì?

Dựa theo thuật ngữ chuyên dụng (tiếng Anh):

  • Paint Correction: Hiệu chỉnh sơn
  • Paint Polishing: Đánh bóng sơn
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn được định nghĩa khác nhau nhưng lại có ý nghĩa bổ trợ nhau. Chúng là hai mặt của đồng tiền.
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn được định nghĩa khác nhau nhưng lại có ý nghĩa bổ trợ nhau. Chúng là hai mặt của đồng tiền.

Có nhiều kỹ thuật viên Detailing được đào tạo chưa đúng tiêu chuẩn và hiểu sai một số thuật ngữ khi thực hiện dịch vụ đánh bóng hiệu chỉnh sơn xe ô tô. Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn tuy là hai định nghĩa khác nhau nhưng chúng lại bổ trợ cho nhau trong quá trình thực hiện.

Có thể nói, đánh bóng chính là hiệu chỉnh sơn và hiệu chỉnh sơn chính là đánh bóng. Bạn không đọc nhầm đâu. Chúng tôi giải thích cặn kẽ:

  • Đánh bóng là quá trình hiệu chỉnh sơn mức độ nhẹ, bằng cách sử dụng máy đánh bóng với phớt (mút) đánh bóng hoàn thiện làm sáng bóng bề mặt.
  • Hiệu chỉnh sơn là quá trình làm sạch bề mặt, trả lại một mặt phẳng láng mịn với nhiều cấp độ khác nhau. Bề mặt cần hiệu chỉnh tồn tại rất nhiều khiếm khuyết thấy rõ trên nền sơn như rỗ cam, xước xoáy, xước mạng nhện,… Sau khi hiệu chỉnh, bề mặt được trả lại vẻ ngoài bóng loáng như ban đầu. Quá trình hiệu chỉnh sơn sử dụng nhiều sản phẩm, thiết bị, xi, phớt,.. hơn quá trình đánh bóng.

Tầm quan trọng của việc hiệu chỉnh sơn trước khi dán PPF ô tô

Tại trung tâm chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp, hiệu chỉnh sơn quá trình bắt buộc phải thực hiện để đảm bảo bề mặt tốt nhất trước khi thi công bất kỳ dịch vụ nào khác trên nền sơn xe như phủ Ceramic, Dán PPF, dán Decal,…

Khi bề mặt sơn đáp ứng đủ điều kiện:

  • Độ bóng
  • Độ phẳng
  • Độ sạch
  • Không tồn tại các khuyết điểm sơn
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe trước khi dán PPF là bước quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ.
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe trước khi dán PPF là bước quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ.

Toàn bộ quá trình dán PPF lên bề mặt sẽ đạt kết quả tốt hơn: 

  • Độ bám dính cao hơn.
  • Tăng cường độ bền phim PPF ô tô.
  • Ít bị phồng rộp, hở bọt khí, gãy mép.
  • Nâng cao thẩm mỹ tổng thể cho xe.
  • ít tốn nguyên vật liệu phim bảo vệ sơn: Nếu không phát hiện lỗi nền sơn, việc dán PPF trước đó sẽ phải lột bỏ toàn bộ phim vừa dán.
  • Thuận tiện cho quá trình bảo dưỡng PPF xe sau khi dán.

Nếu bỏ qua hiệu chỉnh sơn xe ô tô mà đi ngay vào bước đánh bóng, các khuyết điểm như xước dăm, vết xoáy, ố nước, bụi sơn, vết trầy nhẹ, vết ố bẩn, vết oxy hóa,.. hoặc vết bẩn cứng đầu sẽ bám chặt dưới lớp PPF. Theo thời gian, độ ẩm không khí đi sâu vào lớp màng phim, vào “rãnh trống” này sẽ khiến toàn bộ lớp phim dán bị hư hại.

*Quá trình hiệu chỉnh sơn xe là yếu tố “tiên quyết” được các trung tâm dán PPF ô tô hàng đầu hiện nay như Vietnam Car Care và các thương hiệu PPF lớn như Apeax, Xpel, 3M khuyến nghị bắt buộc thực hiện trước khi thi công.

Kiểm tra tình trạng bề mặt sơn trước khi dán PPF ô tô

Việc đầu tiên trước “bắt tay vào làm” chính là kiểm tra. Kiểm tra hiệu chỉnh sơn xe ô tô có nghĩa là đánh giá lại toàn bộ bề mặt sơn, bao gồm các khiếm khuyết, khuyết tật sơn, vết bẩn cứng đầu.

Kiểm tra các khuyết tật sơn là điều bắt buộc trước khi hiệu chỉnh đánh bóng sơn xe.
Kiểm tra các khuyết tật sơn là điều bắt buộc trước khi hiệu chỉnh đánh bóng sơn xe.

Kiểm tra toàn diện và kỹ lưỡng bề mặt trên lớp sơn đảm bảo toàn bộ quá trình đánh bóng, hiệu chỉnh sơn và dán PPF đạt chất lượng. 

Để kiểm tra nền sơn, bạn nên vệ sinh, khử nhiễm bề mặt và rửa sạch toàn bộ xe trước tiên. Sau đó, sử dụng máy scan bề mặt, đèn soi nền sơn chuyên dụng và đánh dấu lại những vị trí khuyết tật sơn xe.

  • Bạn khó có thể hiệu chỉnh sơn xe nếu vết xước vượt qua lớp clear coat (lớp sơn bóng trên nền sơn xe).

Các khiếm khuyết/ khuyết tật sơn được phát hiện, phổ biến như:

  • Vết xoáy: Là tập hợp của vô số những vết xước nhỏ li to tạo thành vòng tròn xoáy. Nguyên nhân xuất phát từ việc sử dụng găng tay rửa xe, máy rửa xe tự động không đảm bảo tiêu chuẩn, hoặc gây ra bởi máy đánh bóng, phớt đánh bóng,… Bao gồm các vết xoáy: xoáy mạng nhện, hologram (quầng xoáy đệm), quầng vện,…
  • Phai màu: Bề mặt sơn không còn màu sắc ban đầu. Ảnh hưởng từ tia cực tím (UV) của ánh sáng mặt trời khiến màu sắc sơn xe bị phai, mất độ bóng, hoặc đổi màu,… Dễ nhận biết nhất với nền sơn đen, tại vị trí bị phai màu xuất hiện vùng màu trắng (dạng phấn).
  • Vết xước: Tùy thuộc vào độ sâu của vết xước, nếu vết xước có độ sâu nhiều hơn 5 micron mét, rất khó có thể hiệu chỉnh để lấy lại nền sơn phẳng mịn. Vết xước có độ sâu dưới 5 micron mét, bạn có thể dễ dàng đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe.
  • Vệt đốm nước và chất gây ô nhiễm: Vết đốm nhỏ theo từng mảng, có kích thước bằng hạt đậu làm ảnh hưởng đến vẻ ngoài sơn xe. Nguyên nhân đến từ việc sử dụng các nguồn nước rửa xe không được lọc kỹ lưỡng. Các khoáng chất như Maggie-Canxi sau khi tiếp xúc đóng cặn trên bề mặt (bị oxy hóa khử bởi các nguyên tố trong không khí). Nếu phát hiện trên lớp sơn xe có vết ăn mòn (sủi), nước mưa axit là tác nhân gây ra.
  • Bụi sơn: Chúng tồn tại trong môi trường xung quanh xe ở các khu vực mới xây dựng. Bụi sơn rất khó lau sạch bởi khăn và nếu sử dụng các dụng cụ cạo không đúng cách có thể gây hỏng nền sơn. Bạn chỉ có thể làm sạch chúng bằng đất sét chuyên dụng. Công đoạn tẩy bụi sơn tốn khá nhiều thời gian.
Quầng xoáy đệm (Ảnh 3 chiều)
Quầng xoáy đệm (Ảnh 3 chiều)
Quần vện xoáy
Quần vện xoáy

Dán PPF trên bề mặt còn khiếm khuyết sơn có được không?

Bạn có thể dán PPF trên bề mặt sơn bị rỗ, trầy xước, nứt nẻ, bạc màu, đóng cặn bẩn,… Nhưng, chất lượng phim PPF sau dán mới là vấn đề. Bất kỳ kỹ thuật viên chuyên dán Decal, dán Wraps, phủ Ceramic, dán PPF đều biết hậu quả khi dán trên bề mặt không được hiệu chỉnh “sạch sẽ”.

Rất nhiều hệ quả tiêu cực nếu bạn “cố chấp” dán màng phim bảo vệ sơn lên các bề mặt chứa nhiều khuyết điểm:

  • Phá hủy vĩnh viễn lớp sơn.
  • Giảm tuổi thọ của lớp PPF nghiêm trọng.
  • Khó xử lý bề mặt trong quá trình dán PPF.
  • Tăng nguy cơ bong tróc mép, nổi bọt bong bóng khí.
  • Khó gỡ bỏ lớp PPF cũ sau khi dán trên nền sơn không được hiệu chỉnh.
Bề mặt sơn nếu còn vết xước xoáy, vết bẩn, dán PPF sẽ mang đến chất lượng tệ.
Bề mặt sơn nếu còn vết xước xoáy, vết bẩn, dán PPF sẽ mang đến chất lượng tệ.

Các giai đoạn và các bước hiệu chỉnh sơn xe ô tô

Quy trình hiệu chỉnh sơn thông thường được chia thành 3 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn giải quyết một nhóm vấn đề cụ thể trên bề mặt sơn. Tuy nhiên có một số nhầm lẫn mà bạn nên biết trước:

  • Đánh bóng hiệu chỉnh 1 giai đoạn có thể hiểu là đánh bóng, không cần phải hiệu chỉnh nhiều đến nền sơn.
  • Đánh bóng hiệu chỉnh 2 giai đoạn không phải là đánh bóng hiệu chỉnh sơn giai đoạn 2 (được đề cập phía dưới). Chúng bao gồm 2 giai đoạn: giai đoạn đầu là hiệu chỉnh sơn ở mức độ nhẹ, trung bình và giai đoạn cuối là đánh bóng nhẹ để hoàn thiện bề mặt.
  • Tương tự, Đánh bóng hiệu chỉnh 3 giai đoạn không được hiểu là đánh bóng hiệu chỉnh sơn giai đoạn 3 (được đề cập phía dưới)
Có 3 giai đoạn đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe.
Có 3 giai đoạn đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe.

Để rõ ràng và dễ phân biệt, APEAX tổng hợp lại từ các nguồn thông tin uy tín:

  • Đánh bóng hiệu chỉnh sơn bước 1 => Bao gồm 1 giai đoạn là đánh bóng nhanh.
  • Đánh bóng hiệu chỉnh sơn bước 2 => Bao gồm đánh bóng hiệu chỉnh sơn cả 2 bước.
  • Đánh bóng hiệu chỉnh sơn bước 3 => Bao gồm đánh bóng hiệu chỉnh sơn cả 3 bước.
  • Bạn có thể thay thế từ “bước” thành “giai đoạn”, các từ này đều được hiểu với ý nghĩa tương ứng nhau.

Hiệu chỉnh sơn 1 bước (1 giai đoạn)

Hiệu chỉnh sơn bước 1 chính là thực hiện giai đoạn đánh bóng nhanh nền sơn xe. Hầu hết các xe ô tô đều ít thực hiện chỉ 1 giai đoạn.

Giai đoạn 1: 

  • Kết quả: Không xóa các khuyết điểm sơn trên bề mặt, chỉ làm bóng nền sơn.
  • Sản phẩm: Sử dụng xi đánh bóng bước cuối và pad mịn.
  • Thời điểm: Xe cần ra mắt sự kiện, cần đánh bóng nhanh hoặc xe cần phủ sáp.
Đánh bóng sơn 1 giai đoạn: Phù hợp với những bề mặt sơn có ít vết xước xoáy.
Đánh bóng sơn 1 giai đoạn: Phù hợp với những bề mặt sơn có ít vết xước xoáy.

Lý do tệp khách hàng ít chọn đánh bóng hiệu chỉnh sơn bước 1 (1 giai đoạn)

  • Tiết kiệm thời gian
  • Thay thế bằng cách sử dụng các sản phẩm xịt tăng độ bóng và lau bằng khăn microfiber.
  • Tiết kiệm chi phí
  • Áp dụng: Chỉ dành cho sự kiện ra mắt xe.

Hiệu chỉnh sơn 2 bước (2 giai đoạn)

Nếu hiệu chỉnh sơn bước 1 là đánh bóng nhanh thì hiệu chỉnh sơn bước 2 chính là xử lý các khuyết tật sơn cơ bản. Tuy nhiên, thứ tự sẽ được đảo lại với quá trình thực hiện như sau:

  • Giải đoạn đầu: Loại bỏ tạp chất và tiến hành hiệu chỉnh nền sơn xe, xóa các khiếm khuyết nhỏ như vết xước xoáy nhẹ. Hiệu chỉnh sơn với loại dung dịch xi bước 2. 
  • Giai đoạn tiếp theo 2: Đánh bóng hoàn thiện với xi bước cuối
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn 2 giai đoạn
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn 2 giai đoạn

Trường hợp áp dụng:

  • Xe sử dụng từ 1 đến 2 năm trở lên, tồn tại nhiều vết xoáy có độ sâu thấp hoặc vết xước dăm nhỏ, vết ố, vết mờ,…

Hiệu chỉnh sơn 3 bước (3 giai đoạn)

Đây là dịch vụ được nhiều trung tâm Detailing khuyến cáo thực hiện mỗi khi lớp sơn xe gặp nhiều vết xước xoáy. HIệu chỉnh sơn 3 bước giúp loại bỏ toàn bộ các vết xước, vết trầy (mức độ nhẹ, không cần phải sơn lại), vết ố, bị oxy hóa bề mặt,… Kết hợp với nhiều bước hiệu chỉnh khác nhau:

  • Hiệu chỉnh sơn bước 1: Sử dụng máy đánh bóng đồng tâm (Rotary Polisher) kết hợp xi đánh bóng bước 1, phớt len để xóa xước ở những mảng lớn. Nếu vết xước quá dày, sử dụng nhám cực mịn (ướt) để loại bỏ phần mảng trên.
  • HIệu chỉnh sơn bước 2: Sau khi xóa xước ở vị trí mảng lớn, tiến hành xóa các vết trầy xước xoáy ở mức độ trung bình (độ dày thấp hơn) nhằm làm phẳng mịn bề mặt. Sử dụng xi đánh bóng bước 2 và phớt sợi nhỏ để loại bỏ chúng.
  • Đánh bóng hiệu chỉnh sơn bước 3: Sau khi loại bỏ các vết xước xoáy ở mức độ lớn và trung bình, bước đánh bóng nhẹ bằng xi hoàn thiện sẽ tạo bề mặt bóng loáng. Các vết xoáy nhẹ, ít sẽ tiếp tục được loại bỏ bằng cách này mà hiệu chỉnh sơn bước 2 và bước 1 còn sót lại.
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe 3 giai đoạn sử dụng nhiều loại phớt, máy đánh bóng và xi đánh bóng khác nhau.
Đánh bóng và hiệu chỉnh sơn xe 3 giai đoạn sử dụng nhiều loại phớt, máy đánh bóng và xi đánh bóng khác nhau.

Sau 3 bước đánh bóng và hiệu chỉnh sơn, bề mặt xước xoáy ban đầu đã được loại bỏ hoàn toàn, trả lại mặt phẳng có độ bóng cao. Đây là “tiền đề” để dịch vụ dán PPF ô tô APEAX đạt hiệu quả chất lượng tốt nhất.

Quy trình đánh bóng hiệu chỉnh sơn trước khi dán PPF ô tô

Quy trình đánh bóng hiệu chỉnh sơn chuyên nghiệp 2025 được chia sẻ bởi đội ngũ chuyên gia APEAX, bao gồm các bước thực hiện chi tiết:

Bước 1: Rửa xe, khử nhiễm bề mặt sơn

Bước đầu tiên trước khi dán PPF Ô TÔ là khử nhiễm bề mặt và rửa sạch toàn bộ xe theo quy trình chuẩn Detailing:

  • Rửa cơ bản bằng nước đã được lọc (nhằm hạn chế vết đốm nước cặn canxi-magie) nhằm loại bỏ bụi bẩn, đất cát, lá cây, côn trùng bám bên ngoài.
  • Sử dụng dung dịch tẩy ố bẩn chuyên dụng, không ăn mòn sơn để loại bỏ nhựa đường, nhựa cây, phân chim, các tạp chất khác.
  • Kiểm tra bề mặt có bám bụi sơn hay không. Nếu có sử dụng đất sét tẩy bụi sơn tẩy sạch chúng.
  • Rửa xe chi tiết bằng xà phòng pH trung tính (pH=7) rõ nguồn gốc và khăn rửa xe chuyên dụng.
  • Lau sạch xe sau khi rửa
  • Sau khi xe khô ráo, đưa xe vào phòng dán PPF chuyên dụng.
Tẩy sạch bụi bẩn, bụi sơn, nhựa đường, nhựa cây,... bằng đất sét tẩy chuyên dụng cùng dung dịch vệ sinh bề mặt an toàn.
Tẩy sạch bụi bẩn, bụi sơn, nhựa đường, nhựa cây,… bằng đất sét tẩy chuyên dụng cùng dung dịch vệ sinh bề mặt an toàn.

Mục tiêu của bước 1 rất rõ ràng: 

  • Loại bỏ hoàn toàn các vết bẩn, tạp chất, cặn dầu mỡ nhớt và côn trùng,… để bề mặt láng mịn, hạn chế bất kỳ bụi bẩn nào nào bị kẹt dưới lớp màng phim PPF.

Bước 2: Kiểm tra mặt sơn và loại bỏ các khuyết tật sơn

Sau khi rửa sạch xe, xe được đưa vào phòng dán PPF ô tô chuyên dụng để tiến hành kiểm tra và đánh bóng bề mặt.

Minh họa hình ảnh: Kỹ Thuật viên sẽ sử dụng đèn soi sáng để phát hiện ra những khuyết tật sơn bền dưới nền sơn.
Minh họa hình ảnh: Kỹ Thuật viên sẽ sử dụng đèn soi sáng để phát hiện ra những khuyết tật sơn bền dưới nền sơn.

Kế đến, xác định được những phương pháp phù hợp để loại bỏ các khiếm khuyết sơn này phù. Bằng cách sử dụng các loại máy đánh bóng (máy đồng tâm hoặc máy tác động kép), phớt len/phớt sợi nhỏ và hợp chất xi đánh bóng (bước 1, bước 2) để xử lý các vết xước, vết xoáy, vệt ố nước, vết cháy sơn, vết oxy hóa, vết trầy,…

(Ảnh minh họa): kỹ thuật viên chỉ ra những vấn đề cần thực hiện trước khi đánh bóng và hiệu chỉnh sơn theo từng giai đoạn
(Ảnh minh họa): kỹ thuật viên chỉ ra những vấn đề cần thực hiện trước khi đánh bóng và hiệu chỉnh sơn theo từng giai đoạn

Bước 3: Hiệu chỉnh bề mặt sơn nhiều bước

Sau khi xác định được phương pháp hiệu chỉnh sơn phù hợp với bề mặt, kỹ thuật viên sẽ tiến hành xử lý toàn bộ bề mặt thông qua các bước hiệu chỉnh:

  • Bề mặt nhiều vết xước xoáy, xước lớn, vết trầy có độ sâu lớn từ 4-5 micron mét: Hiệu chỉnh sơn 3 bước
  • Bề mặt nhiều vết xước xoáy, xước có độ sâu trung bình từ 1-3 micron mét: Hiệu chỉnh sơn 2 bước
  • Bề mặt có chứa ít vết xước xoáy, xước có độ sâu thấp <1 micron mét: Đánh bóng mịn bề mặt
Bằng cách sử dụng xi đánh bóng khác nhau để mài mòn vết xước và làm phẳng mịn bề mặt.
Bằng cách sử dụng xi đánh bóng khác nhau để mài mòn vết xước và làm phẳng mịn bề mặt.

Nếu sau khi hiệu chỉnh sơn, vẫn còn phát hiện nhiều khuyết điểm chưa được xử lý triệt để.  Tiếp tục hiệu chỉnh cho đến khi đạt bề mặt tiêu chuẩn.

Bước 4: Đánh bóng hoàn thiện bề mặt sơn

Sử dụng phớt đánh bóng (loại mềm dành cho đánh bóng bước cuối) và dung dịch xi đánh bóng hoàn thiện) để tạo độ bóng sâu cho bề mặt, tăng hiệu ứng phản gương cho sơn xe.

  • Công đoạn này được thực hiện chậm rãi với tốc độ quay của máy đánh bóng ở mức thấp.
  • Lưu ý sau khi đánh bóng hoàn thiện, không được xịt rửa hoặc xịt sealant phủ bóng trước khi dán PPF.
Sử dụng loại phớt đánh bóng lông mịn để hoàn thiện bề mặt, tạo độ bóng sâu.
Sử dụng loại phớt đánh bóng lông mịn để hoàn thiện bề mặt, tạo độ bóng sâu.

Bước 5: Dán phim bảo vệ sơn PPF APEAX

Hoàn tất quá trình đánh bóng hiệu chỉnh sơn bằng cách kiểm tra bằng đèn soi nền sơn chuyên dụng. Nếu bám bụi bẩn, vui lòng sử dụng khăn microfiber sợi nhỏ để lau sạch. Hãy đảm bảo nền sơn không còn dấu vân tay, cặn xi đánh bóng hoặc bụi bẩn bám.

Sau khi bề mặt có độ bóng sâu, phẳng mịn nhất, tiến hành đến quá trình dán film bảo vệ sơn xe. 
Sau khi bề mặt có độ bóng sâu, phẳng mịn nhất, tiến hành đến quá trình dán film bảo vệ sơn xe.

5 sai lầm thường gặp không hiệu chỉnh sơn trước khi dán PPF ô tô

Anh em chủ xe, tư vấn viên, thợ dán PPF, kỹ thuật viên dán PPF ít kinh nghiệm có thể gặp phải một số sai lầm phổ biến:

Sai lầm 1 – Xe mới không cần hiệu chỉnh sơn trước khi dán

Quan niệm này sai lầm. Xe mới sau khi xuất xưởng, sơn xe khá mỏng (<200 μm) và không có bất cứ giải pháp bảo vệ lớp sơn.

Tại Việt Nam, bất kì đại lý hãng xe nào khi bán xe mới đều phải chờ làm các thủ tục giấy tờ trước khi giao xe. Do đó, tình trạng xe mới được đem “bảo lưu” tại các bãi xe, kho vận rất nhiều.

Tại các bãi tập kết xe, kho vận xe mới, lớp sơn xe thường xuyên tiếp xúc với nhiều yếu tố nắng mưa, bụi, côn trùng,… Vì vậy, xe mới khi giao sẽ có thể tồn tại một số khiếm khuyết nhỏ trên bề mặt (như vết xoáy). 

Xe mới trước khi được giao sẽ được đại lý, hãng xe đánh bóng hoặc rửa sạch lại một phần. Quá trình rửa này có thể tiềm ẩn nguy cơ tạo các vết xoáy cực nhỏ (khó phát hiện nếu quan sát thông thường). Vì vậy, trước khi thực hiện dán PPF cho xe ô tô mới, người thợ cần phải biết đánh bóng sơn xe để các lỗi này được xóa bỏ vĩnh viễn.

Sai lầm 2 – Không loại bỏ các cặn bẩn trước khi dán PPF

Một sai lầm mà nhiều anh em trong nghề Detailing thường không chú ý kỹ đến việc vệ sinh bề mặt và kiểm tra lại các khuyết tật sơn bằng thiết bị chuyên dụng. 

Quá trình vệ sinh rửa xe được bắt đầu tại khu vực bên ngoài (khó quan sát hết tất cả các lỗi sơn trên bề mặt) do nguồn sáng không đều. Sau đó, xe được đưa vào phòng chuyên dụng để đánh bóng. Mặc dù đèn trần có thể soi sáng toàn bộ xe nhưng đây không phải đèn chuyên dụng để phát hiện lỗi sơn. Quá trình quan sát thông thường sẽ bỏ qua một số khu vực. 

Lời khuyên từ APEAX: “Tẩy rửa thật sạch các vết cặn bẩn trước khi thực hiện là điều bắt buộc”.

Bề mặt còn bụi bẩn, dầu mỡ, nhựa đường sẽ ảnh hưởng đến quá trình đánh bóng, hiệu chỉnh sơn. Thay vì loại bỏ vết bẩn đó ngay từ ban đầu, bạn lại phải sử dụng máy đánh bóng để làm sạch chúng. Lớp sơn khi đó sẽ bị bào mòn sâu hơn (đáng lẽ ra chúng không cần thiết phải bị bào mòn thêm vì lý do quên tẩy rửa sạch sẽ).

Cảnh báo nguy cơ nếu nền sơn bị bào mòn quá mức:

  • Ảnh hưởng đến độ bám dính của màng PPF: Không.
  • Ảnh hưởng đến quá trình tháo gỡ màng phim PPF cũ: Có, gây tróc sơn khí gỡ bỏ PPF ố vàng, PPF cũ, PPF bị phồng rộp,… Tốn kém chi phí sơn sửa lại sơn.
Cần loại bỏ cặn keo, lột phim PPF cũ nhẹ nhàng để tránh làm bong tróc đến nền sơn.
Cần loại bỏ cặn keo, lột phim PPF cũ nhẹ nhàng để tránh làm bong tróc đến nền sơn.

Sai lầm 3 – Không đánh bóng hiệu chỉnh xóa xước kỹ lưỡng

Thường gặp ở các kỹ thuật viên ít kinh nghiệm hoặc do yếu tố khách quan (nhiều xe, cần giao xe gấp,…). Các vết xước, vết xoáy trên nền sơn không được hiệu chỉnh kỹ khiến việc dán PPF lộ rõ các vết xoáy. 

Toàn bộ quá trình ảnh hưởng:

  • Khi dán PPF ô tô, bắt buộc phải xịt dung dịch làm ướt bề mặt bên dưới PPF, bên trên nền sơn để dán.
  • Dung dịch đọng vào trong các vết xước vết xoáy (trước đó không được hiệu chỉnh tốt).
  • Vết xước vết xoáy lộ rõ hơn, buộc phải gỡ ra đánh bóng hiệu chỉnh lại toàn bộ vùng bị ảnh hưởng.
  • Gây tốn nguyên vật liệu phim PPF.

Sai lầm 4 – Môi trường thi công bám nhiều bụi bẩn

Bất kỳ dịch vụ thi công nào liên quan đến lớp sơn đều phải được thực hiện bên trong không gian kín, có hệ thống lọc bụi bẩn. 

Nếu thực hiện bên ngoài, dù bạn có đánh bóng hiệu chỉnh sơn kỹ lưỡng đến mức nào thì một hạt bụi nhỏ cũng làm tốn công sức, ảnh hưởng xấu đến chất lượng thi công.

Không gian đánh bóng hiệu chỉnh sơn xe trước khi dán nếu không kiểm soát bụi sẽ khiến bề mặt sơn và lớp PPF dễ bị dính tạp chất. Từ đó, toàn bộ quá trình dán PPF ô tô hoàn toàn vô nghĩa. Phim PPF mất đi độ bám dính, độ bền,… chỉ vì một vài hạt bụi nhỏ khó quan sát bằng mắt thường.

Sai lầm 5 – Rút ngắn các công đoạn hiệu chỉnh sơn theo các giai đoạn

Nếu thật sự bạn rút ngắn để kịp giao xe cho khách hoặc vì bất cứ lý do nào khác, thật sự “lương tâm làm nghề” sẽ cắn rứt đấy!

Biên tập viên của APEAX: “Nói vui vậy thôi nhé các bạn!”. 

Hầu như bất cứ thợ dán PPF nào cũng đều biết hậu quả của việc bỏ qua hoặc rút ngắn các công đoạn đánh bóng hiệu chỉnh sơn trước khi dán phim bảo vệ bề mặt.

Nếu bề mặt sơn quá xước, xuất hiện nhiều rỗ cam hoặc các khuyết tật sơn khác. Việc rút ngắn hiệu chỉnh sơn 3 giai đoạn thành 2 giai đoạn, bề mặt sơn chưa láng mịn, xuất hiện nhiều đường vân. Khi đó, dán PPF sẽ tạo ra bề mặt không đều màu, có chỗ bóng có chỗ không bóng, lộ đường vân ở những vị trí bị lõm.

Apeax – Thương hiệu phim bảo vệ sơn PPF của Mỹ hàng đầu hiện nay

Apeax là thương hiệu phim bảo vệ sơn PPF đến từ Mỹ, nổi bật với công nghệ vật liệu TPU và keo nền PPF tiên tiến. Màng phim PPF có độ trong suốt ca cùng với khả năng tự phục hồi vết xước đáng kinh ngạc. 

3 Dòng phim bảo vệ sơn PPF TPU cao cấp của APEAX.
3 Dòng phim bảo vệ sơn PPF TPU cao cấp của APEAX.

Độ bền PPF được APEAX đảm bảo với tuổi thọ cao:

  • Apeax PPF Defender: Độ bền 3 năm
  • Apeax PPF Xtreme: Độ bền 5 năm
  • Apeax PPF Xtreme-S: Độ bền 10 năm

Thông tin liên hệ: